Kinh sợ và uất ức phẫn nộ có thể dẫn đến liệt dương?

Kinh sợ quá có thể dẫn đến bệnh liệt dương không?

Đông y cho rằng: “Kinh sợ thì khí loạn”, “khủng khiếp hãi hùng thì khí hạ”, “kinh sợ hãi hùng thì tổn thương thận”. Thận khí bị thương tổn, dương vật cũng không cương cứng được. Đúng như ở chương nói về bệnh liệt dương trong “Cảnh Nhạc toàn thư” có câu: “Bỗng nhiên kinh

Sự sợ hãi

sợ hãi hùng khủng khiếp thì đường dương lập tức co rụt lại. Trong Lời ghi chú ở quyển “Lâm chứng chỉ nam y án”, phần nói về “Bệnh liệt dương”, Hoa Tụ Vân có chỉ ra: “Liệt dương, cũng có người do quá sợ hãi mà sinh ra bệnh này.

 

Sự kinh sợ hãi hùng thì tổn thương thận, sự khủng khiếp hãi hùng thì khí hạ, điều trị chứng bệnh này thì phải làm chắc tinh, kèm thêm nữa là làm thăng dương”. Y học hiện đại cũng cho rằng: Tuyệt đại đa sô” các trở ngại công năng sinh dục có liên quan mật thiết với những nhân tô” tinh thần. Những nhân tô” tinh thần, tâm lí ảnh hưởng đến dương vật cương cứng trong sinh hoạt tình dục của nam giới. Có những người thiếu những tri thức về tình dục chính xác, cả tin vào một sô” tà thuyết nào đó, đốì với vấn đề tình dục cho rằng đó là vấn đề không thể bộc bạch ra được, thậm chí hễ khi nói đến chuyện tình dục thì mặt đỏ tía tai e thẹn. 0 thời kì thanh thiếu niên, họ có những chướng ngại về tâm lí do thủ dâm dài ngày gây nên và sinh hoạt tình dục của vợ chồng sau khi kết hôn trong thời gian dài không hài hòa, thiếu lòng tin đối với sinh hoạt tình dục V.V…. Những lí do đó về cơ bản đều đúng như quan điểm của Đông y là kinh sợ hãi hùng tổn thương đến thận khí, thậm chí bộ máy sinh dục teo tóp lại, phát sinh liệt dương.

Uất ức phẫn nộ nhiều sẽ phát sinh liệt dương phải không?

Đông y cho rằng tình chí không toại nguyện, uất ức phẫn nộ nhiều tổn thương gan, gan mất điều hoà dẫn đến rất nhiều bệnh, trong đó có liệt dương. Do đó, liệt dương có liên quan mật thiết với biến đổi bệnh lí của can kinh.

Đặc điểm của gan là: Gan là tạng cứng rắn. Gan chủ sở, can khí có công năng điều tiết hoạt động công năng của khí trong toàn thân, gan mất điều tiết có thể tạo thành hoạt động công năng của khí ở tì vị bị úng trệ, công năng vận hóa của tì mất sự điều khiển. Can khí phạm vào tì mà xuất hiện đau bụng, tiêu chảy. Y học hiện đại cũng cho rằng người ta khi phẫn nộ, thần kinh giao cảm hưng phấn, sự tiết ra catecholamine trong cơ thể tăng thêm, có thể xuất hiện mặt đỏ bừng, tim đập tăng nhanh, huyết áp tăng cao. Người bệnh mạch vành của tim có thể đau thắt tim. Thường xuyên uất ức phẫn nộ, tâm trạng căng thẳng sẽ làm cho mức kích tô’ trong cơ thể phát sinh rối loạn, có thể dẫn đến những chướng ngại công năng tình dục mà phát sinh liệt dương.

Xã hội loài người là cả một thế giới đầy mâu thuẫn. Trong cuộc sông hàng ngày, con người ta khó tránh khỏi những va vấp mặt tình cảm thế này, thế kia, bất luận là do về gia đình hay là bắt nguồn từ xã hội, gặp phải những việc không được như ý phải học biết cách kiềm chế và tự điều tiết. Có nhiều việc tranh thủ ý kiến của những người xung quanh có lẽ sẽ tốt hơn nhiều, đối với

những mâu thuẫn giữa lãnh đạo và cán bộ nhân viên hoặc có sự phân phối không công bằng, không nên động một tí là “nổi nóng”, phải biết độ lượng và có thái độ ôn hòa, cởi mở. Tóm lại, tự mình phải học biết hóa giải mâu thuẫn, “nếu ai gây ra chuyện thì tự mình phải đi mà giải quyết”.

Tâm tư tình cảm và tâm trạng có thể gây nên bệnh, cũng có thể chữa được bệnh. Tâm tư tình cảm và tâm trạng không tốt là nhân tô’ quan trọng tạo thành bệnh, làm tổn hại đến sức khỏe. Còn tâm tư tình cảm và tâm trạng tốt cũng là điều kiện cần thiết bảo vệ sức khỏe lâu dài. Chúng ta hãy học biết cách xử lí một cách chính xác các mâu thuẫn, luôn giữ cho thể chất lẫn tâm thần khỏe mạnh, ngăn chặn phát sinh liệt dương, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp của mình.