Bệnh suy kiệt tâm lực, tuyến giáp trạng và cao huyết áp dễ bị liệt dương

Người bệnh suy kiệt tâm lực do sung huyết vì sao dễ phát sinh liệt dương?

Người bệnh suy kiệt tâm lực do sung huyết là do các loại bệnh về tim phát triển đến trạng thái công năng của tim bị tổn hại. Do công năng của tim không toàn vẹn nên xuất hiện các triệu chứng và các biểu hiện suy kiệt tâm lực, như tim đập hồi hộp thất thường, khí đoản, tim sưng to, nhịp đập của tim tăng nhanh, gan sưng to, chân phù v.v… Những người bệnh này cần uống dài ngày một sô” các loại thuốc mở rộng huyết quản và mạnh tim, lợi tiểu để tăng cường sức thu co của cơ tim, giảm nhẹ phụ tải trước và sau của tim. Ví dụ như các thuốc Lanoxin, Hydrodiuril, Furosemidum, Antisterone, những thuốc này có ảnh hưởng nhất định với sex hormone. Thuốc Lanoxin có thể làm cho mức estrogen lên cao. Thuốc Hydrodiuril và thuốc Furosemidum có ảnh hưởng không tốt đối với sự thay thể chuyển hóa chất đường trong máu, mỡ trong máu, còn có thể gây nên rối loạn sự cân bằng giữa mỡ và chất điện giải. Thuốc Antisterone có tác dụng chống androgen. Những thuốc này có một sô” ảnh hưỏng nào đó đối với ham muôn tình dục và cơ năng sinh dục, thường xuyên uống dài ngày, có những thuốc có thể dẫn đến liệt dương. Cộng thêm vào đó nữa, bản thân người bệnh do công năng của tim không toàn vẹn, sau khi hoạt động sẽ có thể bị tim đập hồi hộp thất thường, khí đoản tăng nặng thêm, do đó, sinh hoạt tình dục cũng bị hạn chê”.

Bệnh suy kiệt tâm lực

Dài ngày ngừng sinh hoạt tình dục, bộ máy sinh dục cũng sẽ phát sinh hiện tượng suy thoái. Những người bệnh này chỉ có thể sau khi công hăng của tim được cải thiện mới lại nghĩ đến vấn đề sinh hoạt tình dục.

Người bị bệnh ở tuyến giáp trạng vì sao dễ bị liệt dương?

Cơ năng của tuyến giáp trạng lên quá cao, xuống quá thấp và tuyến giáp trạng sưng to là bệnh thường gặp của tuyến giáp trạng. Hai bệnh trước thuộc bệnh ở hệ thống nội tiết. Cơ năng của tuyến giáp trạng lên quá cao và suy giảm đều có thể phát sinh liệt dương, nguyên nhân cơ bản thuộc chướng ngại hay rôl loạn thay thể chuyển hóa sex hormone trong cơ thể. Với những người bệnh cơ năng của tuyến giáp trạng lên quá cao (thường gọi là cường năng tuyến giáp), có tài liệu khoa học nói là có tới 71% sô” người bị suy giảm sinh hoạt tình dục, có 56% bị liệt dương, nhưng liệt dương thực ra không hoàn toàn giông như mức độ cường năng tuyến giáp. Những người bị cường năng tuyến giáp có kèm theo liệt dương, T3, T4, LH, tổng sô” testosterone, testosterone kết hợp với globin và 17p- estradiol trong máu tăng cao, còn testosterone tự do và FSH bình thường. Mức estrogen tăng cao có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến liệt dương. Cơ năng của tuyến giáp trạng suy giảm cũng có thể phát sinh liệt dương, nguyên nhân của nó là testosterone và testosterone kết hợp với globin của người bệnh hạ thấp, prolactin tăng cao. Phát sinh liệt dương có khả năng có quan hệ với việc tổng protein trong toàn thân bị chướng ngại dẫn đến biến tính thoái hóa của ông tinh nhỏ, cong của tinh hoàn và tế bào gan chất giảm thiểu.

Nguyên nhân của bệnh ở tuyến giáp trạng dễ phát sinh liệt dương là sự mất cân bằng giữa mức estrogen và amdrogen – mức estrogen và prolactin tăng cao, amdrogen tương đốì hoặc tuyệt đối không đủ. Khi điều trị các bệnh này cần phải chú ý điều trị bệnh nguyên phát. Phải không chế bệnh cơ năng của tuyến giáp lên quá cao, giảm xuống quá thấp thì việc điều trị liệt dương mới có hi vọng.

Người bị cao huyết áp vì sao dễ bị liệt dương

Tỉ lệ phát bệnh cao huyết áp ở nước ta những năm gần đây cũng khá cao. Cao huyết áp không những có thể gây nên các bệnh ở tâm não huyết quản, mà còn có thể dẫn tới hoặc làm tăng nặng thêm bệnh liệt dương. Sinh hoạt tình dục có ảnh hưởng nhất định đối với huyết áp. Khi giao hợp, do thần kinh cảm giác hưng phấn lấm cho nhịp đập của tim tăng nhanh, huyết áp lên cao, lượng hao phí oxy trong cơ tim tăng thêm. Đối với người bệnh cao huyết áp thì phạm vi sóng động của huyết áp lớn, có thể xuất hiện các hiện tượng khó chịu như váng đầu, tim đập hồi lnộp thất thường, khí đoản, người mệt phờ.

Do quá trình giao hợp có thể đem lại cho người cao huyết áp những khó chịu nào đó, làm tăng nặng thêm sự lo lắng về bệnh tình, cộng thêm vào nữa là những thất bại trong giao hợp thường gặp sẽ sinh ra những chướng ngại về tâm lí. Tâm trạng lo lắng và gánh nặng về tâm lí này là nhân tô” chủ yên dẫn đến phát sinh liệt dương ở những người bị bệnh cao huyêt áp.

Muôn giảm nhẹ những khó chịu xảy đến cho người bệnh khi sinh hoạt tình dụC, trước hêt phải hạ thấp huyết áp. Trước khi sử dụng thuôc hạ huyết áp, tôt nhất là tìm hiểu sự biến đổi huyết áp của người bệnh trong 24 giờ, tiến hành đo theo dõi huyêt áp. Khi đo theo dõi huyết áp, để người bệnh tiến hành những hoạt động có thể chịu đựng được, quan sát những biên đổi huyết áp và những biến đổi lúc trị sô” cao nhất và lúc bình thường của huyết áp trong 24 giò. Những số liệu này có thể nói cho người bệnh biết là có thể sinh hoạt tình dục bình thường được không. Người bệnh cao huyết áp sau khi bị liệt dương cần chú ý mấy điểm sau đây:

  • Điều chỉnh tâm tình, tâm trạng thoái mái, loại trừ hết những suy nghĩ buồn phiền, những ham muôn danh lợi hư vinh, trút bỏ mọi buồn phiền, mặc cảm, làm cho đại tiểu tiện thông thoát.
  • Thực đơn trong bữa ăn hợp lí: Tránh ăn cao mỡ, ăn uống thanh đạm, giảm muôi, cai thuôc lá, ‘ít uông rượu trắng, ăn nhiều rau quả củ xanh tươi và các thức ăn giàu protein.
  • Tập luyện thích đáng: Kiên trì vận động, tập thể dục, thể thao vừa độ, mỗi tuần 5 lần, mỗi lần 10 phút trở lên, tập thái cực quyền, khí công v.v… Người béo cần phải giảm béo, không chế cân nặng.
  • Giảm thiểu hoặc thay đổi những loại thuốc có ảnh hưởng đến công năng sinh dục, tránh phát sinh bệnh liệt dương do thuốc gây nên.